Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, nếu quá trình hòa giải khi tranh chấp không thành thì bắt buộc khởi kiện theo hình thức tố tụng dân sự. Một trong những tài liệu, giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ là mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai. Bạn muốn tải mẫu đơn này? Bạn hãy tham khảo bài viết tại đây.

Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai là mẫu được ban hành tại nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP. Đúng như cái tên của nó, mẫu này dùng để khởi kiện các vụ việc tranh chấp đất đai. Cơ quan thẩm quyền tiếp nhận đơn là tòa án nhân dân.

Hiện nay, vì vụ việc tranh chấp phức tạp, nên đơn cần trình bày nhiều. Do đó, Pháp luật chấp thuận đơn khởi kiện tranh chấp đất đai viết tay hoặc đánh máy. Miễn sao, nội dung trên đơn đúng nội dung thực tế.



Bạn có thể tải mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai tại đây.

Về cơ bản, mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai mới nhất năm 2019 dù viết tay hay đánh máy, cần thuân thủ hình thức và nội dung theo quy định tại điều 189 bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Cụ thể, nội dung đơn cần có các phần chính sau:

- Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện.

- Tên tòa án nhân dân, nơi nộp đơn khởi kiện;

- Họ và tên, địa chỉ cư trú, địa chỉ làm việc của người khởi kiện;

- Họ và tên, địa chỉ cư trú, địa chỉ làm việc của người bị khởi kiện và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan;

- Họ và tên, địa chỉ cư trú của người làm chứng (nếu có);

- Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện;

- Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm;

- Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

Những điểm cần lưu ý khi viết đơn khởi kiện tranh chấp đất


Tên, địa chỉ cư trú của người khởi kiện. Nếu địa chỉ thường trú khác địa chỉ tạm trú thì trên đơn cần ghi cả hai địa chỉ để phòng trường trường hợp thông báo triệu tập từ Tòa án bị thất lạc, Tòa án không liên lạc được;

Tên, địa chỉ cư trú của người bị kiện. Nếu hiện tại, khi lập đơn khởi kiện nhưng không rõ địa chỉ cư trú của người bị kiện thì ghi địa chỉ cư trú, địa chỉ làm việc cuối cùng của họ mà bạn biết;

Trong quá trình soạn thảo, viết đơn khởi kiện tranh chấp đất đai, bạn cần nêu lên được nội dung là diễn biến tranh chấp. Không cần quá dài lòng, kể lể mà chỉ cần đưa ra các sự kiện ở những mốc thời gian quan trọng. Tuy nhiên, cũng không được quá sơ sài khiến người đọc khó nắm bắt diễn biến tranh chấp.

Phần yêu cầu khởi kiện là nội dung bắt buộc, phải được trình bày rõ ràng, ngắn gọn, đồng thời mang tính đề xuất để tòa án xem xét giải quyết, tránh tình trạng đưa ra các yêu cầu phi thực tế, các yêu cầu không có căn cứ, không thể thực hiện được hoặc trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai mới nhất năm 2019 và các hướng dẫn, những lưu ý khi viết đơn. Nếu gặp khó khăn cần tư vấn thêm, các bạn hãy liên hệ tới công ty luật DHLaw để được hỗ trợ tận tình 24/24. Xin cảm ơn!

Xem thêm: Dịch vụ luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp đất đai TPHCM

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ