Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Giấy cam kết không tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai hiện nay không chỉ gia tăng về số lượng, mà độ phức tạp của vụ việc cũng đang ngày một leo thang. Do đó, khi thực hiện thủ tục mua bán, sang tên, chuyển nhượng,... nhà đất, hồ sơ làm thủ tục yêu cầu cần có giấy cam kết không tranh chấp đất đai. Giấy này chứng minh đất chuẩn bị mua bán là không có tranh chấp.




Lý do cần giấy cam kết không có tranh chấp đất đai?


Loại giấy này chứng minh thửa đất đang giao dịch, mua bán là không có tranh chấp với bất kì ai về: Quyền sử dụng đất; Ranh giới địa chính;... Vì thế, luật đất đai quy định, khi làm hồ sơ mua bán, chuyển nhượng,... nhà đất, giấy cam kết không có tranh chấp đất đai là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có. Mục đích là để phòng tránh phát sinh các trường hợp tranh chấp đất đai, là các rủi ro về sau.

Hướng dẫn viết giấy cam kết không tranh chấp đất đai


Nội dung của giấy cam kết không tranh chấp đất cần nêu rõ các vấn đề:

Người chủ sở hữu hiện tại là ai?
Địa chỉ của người chủ sở hữu ở đâu?
Vị trí của thửa đất cần xác minh không tranh chấp ở đâu?
Diện tích thửa đất cần xác minh không tranh chấp là bao nhiêu?
Thời điểm sử dụng đất từ khi nào? Từ thời điểm đó cho tới ngày làm đơn cần khẳng định không có tranh chấp với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

Cụ thể, giấy cam kết phải chứa các thông tin bắt buộc sau:

Quốc hiệu, tiêu ngữ: Đây là nội dung bắt buộc trong các mẫu đơn xin xác nhận đất đai, Quốc hiệu, tiêu ngữ được ghi ở đầu và ở giữa trang của mỗi đơn.

Tên của giấy cam kết không tranh chấp đất đai: Tên của mẫu đơn xin xác nhận đất đai được viết như sau: GIẤY CAM KẾT KHÔNG CÓ TRANH CHẤP KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI

Thông tin nhân thân của người cam kết: Cần ghi rõ nội dung họ và tên đầy đủ của người cam kết. Các thông tin khác bắt buộc phải có như: Số chứng minh nhân dân, địa chỉ liên hệ, số điện thoại đối với người cam kết.

Thông tin thửa đất: Các thông tin này bao gồm như: diện tích đất, vị trí tại số thửa nào, tờ bản đồ nào, địa chỉ nào, loại đất gì, thời hạn sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất.

Lý do xin cam kết: Trình bày cụ thể lý do ví dụ: để xin giấy phép xây dựng, để thực hiện việc mua bán, sang tên, chuyển nhượng thửa đất…

Trên đây là nội dung tư vấn về giấy cam kết không tranh chấp đất đai. Những cá nhân, tổ chức có nhu cầu viết giấy cam kết đất không có tranh chấp hoặc thực hiện các thủ tục sang tên sổ đỏ, mua bán, chuyển nhượng nhà đất có thể liên hệ DHLaw để được hỗ trợ 24/7.

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Xem thêm và tải mẫu giấy cam kết không tranh chấp đất tại: https://dhlaw.com.vn/giay-cam-ket-khong-tranh-chap-dat-dai/
#dhlaw #tranhchapdatdai

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu