Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Tranh chấp đất đai là gì?

Đất đai là tài sản mang giá trị lớn. Vậy nên trong cuộc sống hiện nay, tranh chấp đất đai vẫn thường xảy ra. Mặc dù thuật ngữ tranh chấp đất đai này được nhắc đến rất nhiều, nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ được như thế nào mới gọi là tranh chấp đất đai. Vậy tranh chấp đất đai là gì? Luật sư tư vấn tại DHLaw đã chia sẻ vấn đề này. Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Tranh chấp đất đai là gì

Khái miện tranh chấp đất đai


Khi được hỏi tranh chấp đất đai là gì? Mỗi một người đều có những nhận định của riêng mình. Với khách hàng đã từng làm việc với DHLaw, đa phần họ cho biết, tranh chấp đất đai là tranh chấp quyền sử dụng đất. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Vậy chính xác thì tranh chấp đất đai là gì?

Khoản 24 Điều 3 Luật đât đai 2013 quy định: Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.

Như vậy, tranh chấp đất đai ở đây bao hàm cả việc tranh quyền sử dụng đất; Tranh chấp tài sản gắn liền với đất; Tranh chấp về địa giới hành chính;

Cần làm gì khi xảy ra tranh chấp đất đai?


Khi đã hiểu được tranh chấp đất đai là gì thì hướng giải quyết cũng sẽ dễ dàng hơn. Trong trường hợp người chủ đất có giấy tờ pháp lý chứng minh được quyền sử dụng đất như sổ đỏ, hoặc các giấy tờ khác theo quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì yêu cầu tranh chấp đất đai của bên còn lại là không hợp lý.

Trong trường hợp người sử dụng thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các giấy tờ có thể chứng minh quyền sử dụng đất như đã đề cập ở trên, thì người đang bị tranh chấp cần thu thập đủ các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của mình theo điều 91 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Các loại giấy tờ cần thu thập gồm:

- Văn bản có sự làm chứng của những hộ gia đình xung quanh.

- Giấy tờ, biên lai đóng thuế đất hàng năm.

- Giấy tờ của UBND đồng ý về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có).

- Hồ sơ địa chính tại UBND xã về việc sử dụng mảnh đất này.

- Những tài liệu khác có thể chứng minh quyền sử dụng đất nếu có.

Sau khi chuẩn bị được các giấy tờ, tài liệu nêu trên, các bên tranh chấp đất đai cần đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định. Hoặc cũng có thể liên hệ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai để được hỗ trợ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, kê khai giấy tờ liên quan.

Trên đây là bài viết chia sẻ của công ty tư vấn luật DHLaw. Hi vọng với bài viết này, bạn đọc đã hiểu tranh chấp đất đai là gì? Nếu còn thắc mắc, cần được tư vấn, bạn hãy liên hệ tới DHLaw theo thông tin bên dưới để được các luật sư, chuyên viên pháp lý giỏi hỗ trợ kip thời. Xin cảm ơn!


Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw

Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu