Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Thủ tục sang tên Sổ đỏ

Mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, nhận thừa kế nhà đất,.. trong thời điểm hiện nay đang diễn phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Trong bài viết này, DHLaw sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục sang tên Sổ đỏ. Mời bạn đọc tham khảo.


Thủ tục sang tên Sổ đỏ


Về cơ bản, thủ tục sang tên sổ đỏ được thực hiện qua 03 bước, gồm: Lập hợp đồng và công chứng; Kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính; Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền; Chi tiết như sau.

Bước 1. Lập hợp đồng và công chứng



Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là bắt buộc phải có và phải được công chứng (Theo Luật đất đai 2013). Vì thế, các bên mua bán, cho nhận,.. cần lập hợp đồng chuyển nhượng và công chứng hợp đồng này tại văn phòng công chứng.

Các bên giao dịch, mua bán sẽ thực hiện thương lượng và đặt cọc tại bước này. Trường hợp tiến hành thủ tục sang tên Sổ đỏ với mục đích là cho tặng, nhận thừa kế,... thì có thể không cần đặt cọc. Nhưng hợp đồng chuyển nhượng vẫn cần thiêt lập và bắt buộc phải công chứng theo quy định.

Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi công chứng được quy định tại Khoản 1 Điều 40 của Luật Công chứng 2014, gồm:

- Phiếu yêu cầu công chứng;


- Hợp đồng chuyển nhượng;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Giấy tờ tùy thân của hai bên (CMND hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước…);

- Giấy đăng ký kết hôn nếu đã lập gia đình hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu còn độc thân;

- Sổ hộ khẩu của hai bên.

Lệ phí công chứng được quy định tại Thông tư 08/2012/TTLT-BTC-BTP.


Bước 2. Kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính



Bước kế tiếp trong thủ tục sang tên Sổ đỏ, hai bên cần chuẩn bị hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính của mình. Thực hiện tại UBND huyện / quận nơi có đất. Hồ sơ bao gồm:
  • Tờ khai lệ phí trước bạ;
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;
  • Hợp đồng công chứng đã lập;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ);
  • CMND + Sổ hộ khẩu của các bên;
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân đối với cho, tặng, thừa kế. Trong trường hợp này, người được nhận sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Bước 3. Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền


Tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền cấp sổ đỏ. Với thủ tục sang tên Sổ đỏ, nộp hồ sơ tại UBND huyện / quận nơi có đất. Hồ sơ bao gồm:
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động;
  • Hợp đồng công chứng đã được lập;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ);
  • Giấy nộp tiền vào nhân sách nhà nước;
  • CMND + Sổ hộ khẩu của chủ sở hữu mới.

Khi nộp hồ sơ tiến hành thủ tục sang tên Sổ đỏ, người mua còn phải nộp thêm các khoản lệ phí khác nếu có, như: Lệ phí địa chính; Lệ phí thẩm định; Lệ phí cấp sổ đỏ.


Về thời gian sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trước đây, thời gian nhận hồ sơ cho đến khi có kết quả cuối cùng là 15 ngày. Tuy nhiên, từ ngày 03/03/2017, theo Nghị định 01/2017/NĐ – CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định thi hành Luật Đất đai, thời gian trên đã rút ngắn xuống còn 10 ngày.

Khi hoàn tất các bước nêu trên, thủ tục sang tên Sổ đỏ cơ bản đã hoàn thành. Hi vọng với những thông tin chia sẻ bên trên của DHLaw, bạn đọc đã có thêm thông tin trước khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nếu bạn đọc gặp khó khăn trong vấn đề kê khai, chuẩn bị hồ sơ, các bạn có thể liên hệ tới dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói đang được công ty tư vấn luật DHLaw cung cấp. DHLaw không chỉ là đơn vị tư vấn luật uy tín lâu năm, mà còn là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến sổ đỏ. Chất lượng của dịch vụ, thương hiệu DHLaw của công ty đã được khẳng định bởi sự bình chọn của người dùng. Liên hệ để được tư vấn miễn phí 24/24.

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu