Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Tranh chấp đất đai kiện ở đâu?

Nếu tranh chấp đất đai xảy ra và không thể hòa giải được thì khởi kiện là hướng giải quyết được quy định bởi pháp luật. Tuy nhiên, tranh chấp đất đai khởi kiện ở đâu mới đúng theo quy định? Bạn quan tâm, hãy tìm hiểu thêm tại đây.


Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai của tòa án

Theo quy định của luật đất đai 2013, tòa án là cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, theo luật tố tụng dân sự 2015:

- Nếu tranh chấp không có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh.

- Nếu tranh chấp có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Như vậy, không phải có tranh chấp đất cứ đến tòa án là được. Mà cần phải xác định thẩm quyền của các cấp khi muốn thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai. Bạn lưu ý, chỉ có tòa án nơi có đất đang xảy ra tranh chấp mưới có thẩm quyền giải quyết.

Thứ tự các bước giải quyết tranh chấp đất đai tại tòa án

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai là một trong những thủ tục dân sự. Do đó, một trong các bên tranh chấp có thể tự thực hiện thủ tục này hoặc nhờ luật sư giải quyết tranh chấp đất đai làm đại diện cho mình. Các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: Gửi đơn khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền;

– Bước 2: Tạm ứng án phí;

– Bước 3: Hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu của Tòa án (nếu có);

– Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án. Tiến hành các thủ tục giải quyết theo quy định;

Chi tiết hơn về các bước này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại chuyên mục: Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất;

Liên hệ tư vấn miễn phí

Trên đây, bạn vừa tìm hiểu ý kiến tư vấn của luật sư về việc tranh chấp đất đai kiện ở đâu? Để biết trong trường hợp của mình cần phải thực hiện thủ tục khởi kiện ở đâu, bạn hãy liên hệ tới luật sư để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất. Công ty luật DHLaw là địa chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn luật đất đai miễn phí, uy tín mà bạn có thể tham khảo và liên hệ nhận tư vấn.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nguồn: https://dhlaw.com.vn/tranh-chap-dat-dai-kien-o-dau/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu