Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Đất dưới 30m2 có làm được sổ đỏ không?

Việc cấp sổ đỏ cho đất dưới 30m2 được quy định như thế nào? Bạn quan tâm, có thể tham khảo ý kiến tư vấn của luật sư công ty DHLaw tại đây.


Giấy tờ cần thiết để được cấp sổ đỏ


Để được cấp sổ đỏ, Thửa đất đang sử dụng cần có một trong các loại giấy tờ, tài liệu được quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013. Chi tiết về vấn đề này, các bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Điều kiện để được cấp sổ đỏ lần đầu;

Diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ


Bạn cần biết, không phải thửa đất nào cũng được cấp sổ đỏ. Để phù hợp với quy hoạch, quỹ đất của địa phương, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền quy định hạn mức đất giao cho mỗi gia đình, cá nhân và diện tích đất tối thiểu để tách thửa với đất ở nông thôn, đô thị. Theo quy định tại Điều 143, Điều 144 Luật Đất đai 2013.

Cũng theo 02 điều trên, mỗi địa phương, mỗi tỉnh, diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ không giống nhau. Sẽ dựa vào quỹ đất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị,.. mà UBND cấp tỉnh ban hành quyết định diện tích tối thiểu được cấp sổ tại địa phương.

Chi tiết hơn về vấn đề này, bạn có thể truy cập website: dhlaw.com.vn và tham khảo tại chuyên mục: Diện tích tối thiểu để tách thửa và làm sổ đỏ 63 tỉnh thành.

Quy định về việc cấp sổ đỏ với đất dưới 30m2


Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định cấp sổ đỏ với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, như sau:

Trường hợp 1.

– Đất đang sử dụng được hình thành trước ngày văn bản quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND cấp tỉnh có hiệu lực;

– Và đất đó có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu;

– Đồng thời, đất có đủ điều kiện cấp sổ theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013.

Khi đất đạt đủ cả 03 điều kiện trên, sẽ được cấp sổ đỏ; Việc xây dựng nhà ở, công trình trên thửa đất phải theo quy định về việc cấp phép xây dựng.

Trường hợp 2.

– Tự chia đất đã đăng ký, đã được cấp sổ đỏ thành hai hoặc nhiều thửa đất;

– Trong đó có ít nhất 01 thửa đất có diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu;

Trường hợp này, sẽ không được công chứng, chứng thực, cấp sổ đỏ. Cũng không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Trường hợp 3.

– Xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu;

– Nhưng đồng thời, xin hợp thửa đất đó với thửa đất liền kề khác để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu;

Trường hợp này, được phép tách thửa, hợp thửa và cấp sổ đỏ theo quy định;

Liên hệ tư vấn


Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu