Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Tải mẫu Đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai

Mẫu đơn hòa giải tranh chấp đất đai là văn bản yêu cầu phía cơ quan thẩm quyền thực hiện việc hòa giải giữa các bên khi có tranh chấp đất xảy ra. Để đơn yêu cầu là hợp pháp cần đạt đủ các quy định của pháp luật. Quy định này như thế nào? Bạn tìm hiểu và tải mẫu đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai tại đây.



Lý do cần dùng đơn hòa giải tranh chấp đất

Điều 202: Hòa giải tranh chấp đất đai

1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Như vậy:

- Tự Hòa giải được nhà nước khuyến khích thực hiện chứ không phải là bắt buộc;

- Nếu không thể tự hòa giải hoặc tự hòa giải nhưng không thành thì bắt buộc phải thực hiện hòa giải tại cơ sở. Lúc này một trong các bên đang tranh chấp cần gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai đến cơ quan thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất.

Tổng kết lại, phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền không tự nhiên thực hiện hòa giải và giải quyết tranh chấp đất. Mà các bên tranh chấp cần nộp đơn yêu cầu hòa giải hoặc giải quyết thì phí cơ quan thẩm quyền mới vào cuộc.

Tải mẫu đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai

Mẫu đơn này đã được công ty luật DHLaw chia sẻ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và tải mẫu đơn này Tại Đây.

Liên hệ luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

Khi bạn cần sự hỗ trợ của các luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp đất đai. Bạn hãy tham khảo, liên hệ và sử dụng dịch vụ do công ty DHLaw cung cấp để được hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả và nhận được nhiều ích lợi khác.

Để được tư vấn, hỗ trợ soạn đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu