Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam không?

Là người có nguồn gốc Việt Nam, nhưng có quốc tịc là người nước ngoài. Vậy có được quyền mua nhà ở Việt Nam không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Bạn quan tâm, có thể tham khảo ý kiến tư vấn của luật sư về vấn đề mua nhà cho người việt nam định cư ở nước ngoài ngay dưới đây.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam không?


Cơ sở pháp lý

- Luật quốc tịch 2008 sửa đổi năm 2014;
- Luật nhà ở 2014;
- Luật đất đai 2013;

Quy định  mua nhà cho người việt nam định cư ở nước ngoài

Tại khoản 3 Điều 3 luật quốc tịch: "Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài." Theo đó, người có nguồn gốc Việt Nam là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 điều 186 luật đất đai 2013 và Khoản 2 Điều 7 Luật nhà ở 2014, thì: người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Như vậy, người nước ngoài định cư ở nước ngoài nếu có đủ điều kiện thì sẽ được phép mua nhà ở Việt Nam.

Điều kiện sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 8 Luật Nhà ở 2014 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Được phép nhập cảnh tại Việt Nam;

- Có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp; hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất tại Việt Nam thông qua 2 hình thức:

- Mua, thuê mua, thừa kế, tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân khác;

- Đất nền nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Gần tương tự với người Việt kiều mua nhà ở Việt Nam. Tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Liên hệ nhận tư vấn miễn phí từ luật sư đất đai

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Để có được thông tin chi tiết hơn, cụ thể hơn, bạn hãy liên hệ luật sư tư vấn đất đai của DHLaw nhận tư vấn miễn phí.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu