Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Tư vấn thủ tục người Việt kiều mua nhà ở Việt Nam

Người Việt kiều có được mua nhà ở Việt Nam không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Luật sư tư vấn người Việt kiều mua nhà ở Việt Nam, bạn quan tâm có thể tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

người việt kiều mua nhà ở Việt Nam

1. Người Việt kiều có được mua nhà ở Việt Nam?

Thứ nhất: Thế nào là người Việt kiều?

Trước hế, bạn cần tìm hiểu việc Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào là người Việt kiều? Tại Điều 3 Luật Quốc tịch 2008 , sửa đổi bổ sung năm 2014:

"Điều 3: Giải thích từ ngữ

3. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài."

Như vậy, Việt kiều phải là người gốc Việt, định cư ở nước ngoài lâu năm.

Thứ hai: Đối tượng được sở hữu nhà ở Việt Nam

Điều 7 Luật Nhà ở năm 2014 quy định các đối tượng được sở hữu nhà ở Việt Nam gồm:

"1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước.

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

3. Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật này.
"

Thứ ba: Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện sở hữu nhà ở

Khoản 2 Điều 5 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định:

"2. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có giấy tờ theo quy định sau đây:

a) Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu;

b) Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ởnước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
"

Như vậy, người Việt kiều được mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên người Việt kiều đó cần đáp ứng được một trong hai điều kiện trong mục thứ ba.

2. Thủ tục mua nhà ở Việt Nam của người Việt Kiều

a. Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Đơn đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu);
  • Các giấy tờ chứng minh về việc người đề nghị thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Giấy tờ chứng minh về nguồn gốc, quốc tịch Việt Nam của người đề nghị;
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (công chứng);
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng nhân thân (bản sao);
  • Biên lai nộp nghĩa vụ tài chính (bản chính).

b. Thủ tục người Việt kiều mua nhà tại Việt Nam

  • Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ nếu đủ điều kiện thì gửi thông tin địa chính đến Cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính;
  • Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có);
  • Bước 4: Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính; cơ sở dữ liệu đất đai, trao giấy chứng nhận cho Việt kiều;
  • Bước 5: Tiến hành nộp Lệ phí địa chính.
Quý khách có thể liên hệ tới công ty luật DHLaw để được hổ trợ. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn nhiều kinh nghiệm, yêu nghề, tận tụy với công việc, hết lòng với khách hàng. DHLaw – sẵn sàng tư vấn và thực hiện các yêu cầu về các vấn đề pháp lý cho người Việt kiều. Hỗ trợ Quý khách hàng từ những công việc đầu tiên; khi muốn sở hữu một căn nhà tại Việt Nam cho đến khi có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu