Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất

Tranh chấp đất đai hiện nay diễn ra nhiều, phức tạp và còn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, luật pháp rất chú trọng đến vấn đề giải quyết tranh chấp này. Cụ thể thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất hiện nay như thế nào? Bạn quan tâm, mời bạn tham khảo tại bài viết này.

thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Các bước cơ bản trong thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Nhiều người vẫn thường nghĩ, khi tranh chấp đất đai xảy ra, chỉ cần kiện tụng ra tòa án là mọi việc sẽ được giải quyết. Điều này đúng, không sai nhưng chưa đủ.

Pháp luật quy định vấn đề kiện tụng tranh chấp đất theo hình thức tố tụng dân sự là bước cuối cùng. Để có thể đến được bước kiện tụng tại cơ quan thẩm quyền, trước đó thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai còn cần phải trải qua nhiều bước khác. Về cơ bản, các bước giải quyết tranh chấp đất gồm:

- Tự hòa giải;

- Hòa giải bắt buộc tại cơ sở;

- Kiện tụng giải quyết tranh chấp tại cơ quan thẩm quyền;

Chi tiết các bước thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

1. Tự hòa giải

Pháp luật khuyến khích các bên tranh chấp tự hòa giải. Lưu ý, đây chỉ là khuyến khích, thế nên giữa các bên có thể tự hòa giải với nhau hoặc không cần thông qua bước này;

2. Hòa giải bắt buộc tại cơ sở

Hòa giải tại cơ sở, tức hòa giải tại UBND cấp xã là bắt buộc phải được thông qua. Tại đây, hòa giải viên cùng hội đồng hòa giải sẽ giúp các bên đạt được thỏa thuận.

Nếu hòa giải thành, kết thúc thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai tại đây. Nếu có thay đổi hiện trạng đất, UBND xã sẽ gửi biên bản hòa tới văn phòng quản lý đất để điều chỉnh;

3. Kiện tụng giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan thẩm quyền

Nếu hòa giải không thành, thì chuyển sang kiện tụng theo hình thức tố tụng dân sự tại tòa án. Hoặc yêu cầu UBND cấp tỉnh giải quyết. Là cơ quan nào giải quyết còn tùy vào từng trường hợp, người khởi kiện là ai? Có giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất hay không?

Trên đây là sơ lược các bước thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của Pháp luật. Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể liên hệ luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp đất đai theo thông tin dưới đây.

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw

Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu