Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Hợp đồng đặt cọc mua bán đất

Hợp đồng đặt cọc mua bán đất là văn bản xuất hiện trong giao dịch mua bán bất động sản. Hợp đồng này có tác dụng ràng buộc nghĩa vụ của hai bên với nhau. Dưới đây là nội dung của hợp đồng để bạn tham khảo.

hợp đồng đặt cọc mua bán đất

Thế nào là hợp đồng đặt cọc mua bán đất?

Hợp đồng đặt cọc mua bán đất là văn bản ghi chép lại sự thỏa thuận giữa hai bên bán và mua. Trong đó bên mua sẽ đặt trước một khoản tiền nhất định để khẳng định sẽ mua thửa đất của người bán. Đồng thời, bên bán cam kết sẽ chỉ bán cho bên mua với giá cả đã thương lượng trước đó.

Bạn có thể tải mẫu hợp đồng mua bán đất mới nhất ở đây.

Nên viết tay hay đánh máy hợp đồng?

Hợp đồng đánh máy hoặc viết tay đều được, tùy thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên. Nếu viết tay cần viết rõ ràng, dễ đọc, tránh sử dụng các từ viết tắt, viết lái gây hiểu lầm.

Nội dung của hợp đồng

– Thông tin những người tham gia đặt cọc
  • Họ và tên người đặt cọc, người nhận;
  • Năm sinh;
  • Số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân;
  • Địa chỉ hộ khẩu thường trú;
– Ghi rõ số tiền đặt cọc là bao nhiêu, ghi cả số lẫn chữ;

– Nếu cọc bằng tài sản giá trị khác, cần nêu rõ tài sản và giá trị của tài sản đó.

– Phương thức đặt cọc là tiền mặt hoặc chuyển khoản là do hai bên tự thương lượng.

– Đặt cọc mua thửa đất nào: diện tích, số thửa, số tờ,… loại đất là đô thị hay nông thôn.

– Lưu ý tới thời hạn sử dụng đất.

– Công chứng hợp đồng chuyển nhượng do đôi bên tự thương lượng.

– Thuế, lệ phí do đôi bên thỏa thuận và ghi vào hợp đồng.

Về xử lý tiền đặt cọc

Theo khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015, tiền đặt cọc được xử lý trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Hợp đồng được giao kết thực hiện. Tiền đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền;

Trường hợp 2: Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc;

Trường hợp 3: Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, không thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đã cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp vi phạm hợp đồng đặt cọc, các bên có thể tự thương lượng giải quyết theo các hướng nêu trên hoặc kiện tại tòa án theo hình thức tố tụng dân sự.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu