Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Tư vấn thủ tục mua bán đất thổ cư đất ở

Thủ tục mua bán đất thổ cư đất ở tuy đơn giản, nhưng nếu không cẩn trọng vẫn có thể gặp rủi ro do mắc phải một số sai sót. Luật sư công ty luật DHLaw sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục này. Tham khảo thông tin tư vấn của luật sư tại đây.



Đất thổ cư chỉ là từ truyền thống để chỉ đất phi nông nghiệp. Theo Thông tư 08/2007/TT-BTNMT ngày 02/08/2007 quy định đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở.

Hồ sơ làm thủ tục mua bán đất thổ cư

- Hợp đồng công chứng mua bán đất;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ tùy thân của các bên liên quan;
- Các giấy tờ khác liên quan đến đất đai theo quy định của pháp luật;

Trình tự thực hiện thủ tục mua bán đất thổ cư đất ở

- Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm GCNQSDĐ;

- Bước 2: Trách nhiệm của cơ quan nhà nước gồm:

  • Kiểm tra hồ sơ;
  • Gửi thông tin đến cơ quan thuế;
  • Cấp giấy chứng nhận;
- Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

- Bước 4: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Liên hệ nhận tư vấn miễn phí từ luật sư

Trên đây là những bước cơ bản của trình tự trong thủ tục mua bán đất thổ cư đất ở. Về tính pháp lý, thủ tục này rất đơn giản, nhưng thực tế vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ. Vì vậy, nếu bạn chưa hiểu rõ vấn đề gì liên quan đến việc chuyển nhượng đất thổ cư, bạn có thể liên hệ tới công ty luật Ngôi Nhà Mơ Ước để các luật sư tư vấn miễn phí cho bạn.

Địa chỉ công ty luật tư vấn đất đai DHLaw:

Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn


Nguồn: Tư vấn thủ tục mua bán đất thổ cư (đất ở) - Công Ty Luật DHLaw

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu