Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Lệ phí cấp sổ đỏ lần đầu

Để có thể hoàn thành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người đăng ký cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình. Nghĩa là, người đăng ký cần đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đóng một khoản phí nhất định. Đó là những khoản phí gì và lệ phí cấp Sổ đỏ lần đầu là bao nhiêu? Công ty tư vấn luật DHLaw, một trong những công ty luật uy tín hàng đầu tại TPHCM, sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.


lệ phí cấp sổ đỏ lần đầu

Các khoản lệ phí cấp sổ đỏ lần đầu


1. Lệ phí trước bạ: Theo Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi làm Sổ đỏ được tính bằng công thức sau: Lệ phí trước bạ phải nộp =  0.5% x (giá đất tại bảng giá đất x diện tích). Trong đó, giá đất tại bảng giá đất được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm làm lệ phí trước bạ.

2. Lệ phí cấp sổ đỏ: Thông tư 250/2016/TT-BTC quy định, lệ phí cấp Sổ đỏ thuộc thẩm quyền của hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định và các tổ chức, cá nhân cần nộp khoản lệ phí này khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tùy vào từng tỉnh mà khoản phí này sẽ khác nhau. Bạn đọc có thể liên hệ tới hội đồng nhân dân cấp tỉnh hoặc công ty tư vấn luật đất đai trên địa bàn tỉnh hoặc công ty luật uy tín gần nhất để hiểu rõ hơn và biết chính xác lệ phí cấp sổ đỏ tại địa phương mình.

3. Tiền sử dụng đất: Theo nghị định 45/2014/NĐ-CP, các trường hợp phải đóng tiền sử dụng đất bao gồm:
  • Cần đóng tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất;
  • Cần đóng tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Cần đóng tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất đã sử dụng ổn định từ 15/10/1993 mà không có một trong các giấy tờ được quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013;
  • Cần đóng tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất đã sử dụng từ 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 mà không có các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013;
  • Cần đóng tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền hoặc do lấn chiếm kể từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 mà nay được Nhà nước xét cấp Giấy chứng nhận;
Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể mà tiền sử dụng đất sẽ khác nhau. Trong một số trường hợp, Pháp luật quy định miễn tiền sử dụng đất. Chi tiết, bạn hãy liên hệ tới DHLaw để đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý hỗ trợ tư vấn miễn phí.

lệ phí xin cấp sổ đỏ

Đóng lệ phí cấp Sổ đỏ khi nào?


Các khoản lệ phí xin cấp Sổ đỏ cần được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình làm thủ tục xin cấp Sổ đỏ. Thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu được quy định tại Theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và các bước thực hiện như sau:

- Bước 1: Nộp hồ sơ. 

- Bước 2: Tiếp nhận và xử lý. Người đăng ký cấp sổ đỏ sẽ thực hiện việc đóng lệ phí cấp sổ đỏ mới ở bước này.

- Bước 3: Trả kết quả

Trên đây bạn vừa tìm hiểu về lệ phí xin cấp sổ đỏ lần đầu được chia sẻ bởi công ty tư vấn luật đất đai HDLaw. Nếu vẫn còn thắc mắc, cần được tư vấn, bạn hãy liên hệ tới DHLaw để được hỗ trợ nhanh chóng nhât.

Bài viết tham khảo:



-------------------------------------------------

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu