Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ pháp lý quan trọng chứng thực quyền sử dụng đất của người sở hữu đất. Chính vì quan trọng nên thủ tục cấp sổ đỏ cũng tương đối phức tạp. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này thì bài viết trình tự thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu dưới đây thích hợp để bạn tham khảo và tìm hiểu.

Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu


Trình tự thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu


Bước 1. Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở trung tâm hành chính - Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Quận/ huyện nơi có đất.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ.

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:

- Xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng sử dụng đất (tranh chấp, phù hợp với quy hoạch,...)

- Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất mà người sử dụng xin cấp Sổ đỏ.

- Niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ; Xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai và gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra hồ sơ đăng ký; Xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vào đơn đăng ký.

- Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật;

- Cập nhật thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);

- Chuẩn bị hồ sơ để Cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Văn phòng đăng ký đất đai;

Bước 3. Trả kết quả

Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp. Thủ tục cấp sổ đỏ kết thúc tại đây.

Thời gian thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ trong bao nhiêu ngày?


- Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thủ tục cấp Sổ đỏ tối đa là 30 ngày, không tính thời gian ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của Pháp luật;

- Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện trình tự thủ tục xin cấp Sổ đỏ được tăng thêm 10 ngày.

Trên đây là trình tự thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu được quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Nếu bạn đọc vẫn còn thắc mắc, cần được tư vấn thì hãy liên hệ tới công ty tư vấn luật DHLaw để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

DHLaw là một trong những công ty tư vấn luật đất đai uy tín, có nhiều năm hoạt động ở TPHCM. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý giỏi, giàu kinh nghiệm, mọi thắc mắc cũng như vấn đề khó khăn của quý khách hàng liên quan tới sổ đỏ đều sẽ được xử lý nhanh chóng.

Bài viết tham khảo:

---------------------------------------------------------------

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ