Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư

Đất thổ cư là đất dùng để ở. Người dùng cũng có thể sử dụng đất thổ cư để xây dựng nhà ở, các công trình xây dựng phục vụ cho đời sống xã hội hoặc trồng cây hoa màu đều được. Để thực hiện các điều trên, trước tiên bạn cần xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nếu bạn tự mình đi làm sổ đỏ và cần tham khảo kinh nghiệm thì bài viết hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư của DHLaw dưới đây phù hợp dành cho bạn.

Thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư

Hướng dẫn thủ tục làm Sổ đỏ đất thổ cư


Về cơ bản, bạn cần hiểu đất thổ cư cũng như nhiều loại đất khác thì đều có trình tự thủ tục làm sổ đỏ là như nhau và đã được Pháp luật quy định rất rõ ở Luật đất đai 2013. Vậy khi tiến hành thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư, bạn cần chuẩn bị và làm theo các bước như sau.

1. Hồ sơ làm sổ đỏ đất thổ cư


Hồ sơ làm sổ đỏ đất thổ cư không có gì khác so với những loại đất khác. Ngoài những giấy tờ cơ bản như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu,... thì bạn còn cần chuẩn bị những giấy tờ như sau.
  • Đơn xin cấp Sổ đỏ mới nhất, đơn theo mẫu;
  • Trích lục bản đồ địa chính về thửa đất;
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 100 Luật đất đai 2013. Tham khảo tại mục: Điều kiện cấp Sổ đỏ.
  • Biên bản xét duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất;
  • Giấy thông báo đủ hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ;
  • Biên bản kết thúc công khai;
  • Tờ trình đề nghị xét cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các trường hợp đủ điều kiện;
  • Một số giấy tờ khác theo yêu cầu (nếu có);
Trong quá trình tiến hành trình tự thủ tục làm Sổ đỏ, bạn sẽ được các bên liên quan hướng dẫn chuẩn bị các loại giấy tờ kể trên. Thế nên, bạn cũng đừng quá lo lắng khi không biết nên chuẩn bị giấy tờ gì.

2. Quy trình thủ tục làm Sổ đỏ đất thổ cư


Đất thổ cư ở nông thôn, hoặc đất thổ cư ở thành thị đều có quy trình thủ tục làm Sổ đỏ như nhau và đều theo quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Qua đó, các bước thủ tục làm Sổ đỏ đất thổ cư như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ làm Sổ đỏ tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất ở.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Đây là trách nhiệm thuộc về Ủy ban nhân dân; Văn phòng đăng ký đất đai; Sở tài nguyên và môi trường. Ba cơ quan sẽ phối hợp và thực hiện:
  • Xác thực nguồn gốc đất.
  • Xác thực thời điểm sử dụng đất.
  • Kiểm tra hồ sơ đăng ký.
  • Gửi số liệu địa chính tới cơ quan thuế.
  • Cập nhật bổ sung việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Và các thủ tục khác

Bước 3: Trả kết quả

Nếu hồ sơ đủ điều kiện cấp Sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao Giấy chứng nhận QSDĐ cho người được nhận; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận QSDĐ cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

Chi tiết về quy trình thủ tục làm Sổ đỏ đất thổ cư, đã được DHLaw chúng tôi trình bày chi tiết trước đó, bạn tham khảo để rõ hơn tại chuyên mục: Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu.

Thời gian giải quyết làm Sổ đỏ đất thổ cư

Mặc dù quy định của Pháp luật về việc thời gian làm Sổ đỏ là không quá 30 ngày, nhưng đó là khoảng thời gian được tính kể từ khi bạn hoàn tất được tất cả các giấy tờ nêu trên. Và không tính thời gian nghỉ cũng như ngày lễ.

Nếu địa phương là các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian này được tăng thêm 10 ngày nữa.

Trên đây là nội dung tư vấn của luật DHLaw về vấn đề thủ tục làm Sổ đỏ đất thổ cư. Tuy nhiên, nếu đọc đến đây mà bạn đã cảm thấy thủ tục này quá lằng nhằng và không muốn mất nhiều thời gian thì công ty tư vấn luật DHLaw luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/07. Bạn chỉ cần nhấc điện thoại lên, liên hệ tới họ là mọi chuyện sẽ được xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Xem thêm

-------------------------------------------------

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:


Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu