Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ sẵn sàng giúp bạn thực hiện các công việc liên quan tới thủ tục, hành chính, giấy tờ của việc chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ. Bạn có thể liên hệ và sử dụng dịch vụ nếu không có nhiều thời gian rảnh. Và tất nhiên, khi bạn có thời gian thì việc tự đi làm sổ đỏ là điều nên làm. Không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về trình tự thủ tục làm sổ đỏ mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí khi không dùng dịch vụ. Trong trường hợp này, bài viết kinh nghiệm đi làm sổ đỏ do công ty luật DHLaw chia sẻ dưới đây rất thích hợp để bạn tham khảo.

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ


Làm thủ tục sang tên Sổ đỏ ở đâu?


Sở tài nguyên và môi trường; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; là ba cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ được quy định tại Luật đất đai 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Vậy bạn cần tới một trong ba cơ quan này để thực hiện trình tự thủ tục làm sổ đỏ.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết "Cơ quan thẩm quyền cấp sổ đỏ" của DHLaw để biết chính xác bạn cần tới cơ quan nào? Hoặc cách khác cũng đơn giản, đó là bạn hãy hỏi Văn phòng công chứng hợp đồng. Họ sẽ cho bạn địa chỉ nơi cần tới.

Chuẩn bị hồ sơ sang tên Sổ đỏ như thế nào?


Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Và mỗi trường hợp cụ thể mà có thể giấy tờ hồ sơ làm sổ đỏ là không giống nhau. Giấy tờ này có thể sẽ được yêu cầu bổ sung hoặc cũng có thể bớt tùy từng trường hợp và tùy địa phương.

Theo kinh nghiệm đi làm Sổ đỏ của nhiều người mà DHLaw đã có dịp hợp tác, cách đơn giản để không bị thiếu giấy tờ đó là mang tất cả các giấy tờ dùng để công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng của cả bên mua và bán, của những người thừa kế, các giấy tờ khác có liên quan, đi làm thủ tục sang tên Sổ đỏ. Khi đó, hồ sơ giấy tờ làm sổ đỏ của bạn chỉ có thể đủ, dư thừa chứ không thể thiếu được.

Sao y ít nhất là 02 bản cho mỗi loại giấy tờ cần sao y. Làm như vậy, có tể chi phí sẽ cao hơn một chút, nhưng đảm bảo bạn không mất quá nhiều thời gian và công sức sao y, công chứng thêm. Cơ quan cấp sổ đỏ có thể chỉ yêu cầu bạn nộp 01 bản. Không sao cả, các bản còn lại bạn có thể giữ, phòng sau này có việc cần tới.

Trình tự thủ tục sang tên Sổ đỏ


Tâm lý của nhiều người dân là họ cảm thấy e ngại, thậm chí là khó chịu khi phải đến và tiếp xúc với cán bộ công chức ở bộ phận một cửa. Thông thường các bộ phận 1 cửa đều nhận và trả hồ sơ cả ngày, trong giờ hành chính. Tuy nhiên có một số nơi họ quy định, ưu tiên nhận hồ sơ buổi sáng, trả hồ sơ buổi chiều, điều này khiến cho thời gian chờ đợi lâu hơn một chút. Trình tự thủ tục sang tên Sổ đỏ như sau.

1. Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa



Thông thường, tại bộ phận một cửa ở các tỉnh thành lớn thường rất đông, nên khi bạn đến cơ quan này, bạn hãy bấm số để lấy số thứ tự luôn. Tại một vài địa phương chưa có máy bấm số, bạn hãy xếp hồ sơ vào nơi đã quy định mà chưa cần viết tờ khai trước.

Sau khi có được số thứ tự, bạn mua hoặc lấy tờ khai tại 1 ô hoặc bàn chuyên hướng dẫn thủ tục và cung cấp tờ khai. Nếu bạn không biết có thể hỏi luôn bộ phận 1 cửa hoặc những người xung quanh, họ sẽ chỉ ngay cho bạn.

Khi lấy bộ tờ khai, người đưa tờ khai cho bạn họ sẽ hướng dẫn bạn phải viết mấy loại tờ khai và số lượng bao nhiêu. Họ cũng sẽ hướng dẫn luôn cho bạn là cần những loại giấy tờ nào. Thường là họ sẽ đưa đủ số lượng tờ khai nên bạn sẽ phải khai hết cả bộ tờ khai đó.


Tờ khai để cấp Sổ đỏ về cơ bản có các loại sau:
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân
  • Tờ khai lệ phí trước bạ
  • Một hoặc 2 loại đơn tùy từng trường hợp (mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế…)
Kinh nghiệm làm sang tên Sổ đỏ của nhiều người đi trước cho biết, nếu bạn sợ viết sai thì bạn nên đi photo ra thêm một vài bộ nữa để đề phòng. Bạn cũng có thể hỏi và mua thêm vài bộ nữa nếu có điều kiện, thường là 10.000 đồng cho 1 bộ. Một số bộ phận 1 cửa, họ cung cấp hồ sơ kê khai miễn phí nhưng chỉ với 1 bộ thôi.


Sau khi viết và ký xong tờ khai, bạn sắp xếp tờ khai và hồ sơ theo hướng dẫn trước đó của bộ phận 1 cửa. Khi nộp nếu thiếu giấy tờ nào thì người nhận hồ sơ sẽ báo cho bạn, nếu thừa thì họ sẽ trả lại bạn. Vậy nên bạn cũng không cần phải lo lắng quá về việc này.

2. Trước khi lấy kết quả


Hoàn tất việc kê khai và nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được một phiếu hẹn. Trên đó có ghi rõ mã số hồ sơ và số điện thoại liên hệ. Đến ngày hẹn kết quả, thay vì đến trực tiếp để hỏi, bạn có thể gọi qua số điện thoại trên giấy hẹn, đọc 3 hoặc 4 số cuối của dãy số dưới mã vạch và hỏi kết quả của hồ sơ đó đã có chưa.

Khi nhận phiếu hẹn, cán bộ công chức ở bộ phận 1 cửa sẽ hướng dẫn như vậy. Nhưng nếu họ có vô tình quên hướng dẫn do công việc quá nhiều, hồ sơ quá đông thì đến ngày hẹn, bạn vẫn nên chủ động gọi điện thoại hỏi kết quả trước khi đến.


Sau khi bạn nộp hồ sơ, bạn sẽ được đưa lại một phiếu hẹn, bạn hãy để ý trên phiếu hẹn có một dãy số dưới mã vạch và có 1 hoặc 2 số điện thoại (có thể ở đầu hoặc cuối phiếu hẹn). Khi đến ngày hẹn kết quả, bạn hãy gọi đến số điện thoại đó trước, đọc 3 hoặc 4 số cuối của dãy số dưới mã vạch và hỏi kết quả của hồ sơ đó đã có chưa. Trong trường hợp, gọi đúng số nhưng không có người nghe máy, thì bạn hãy tới trực tiếp.

Bạn nên gọi để hỏi, vì kinh nghiệm đi làm Sổ đỏ của nhiều người chia sẻ, không phải hồ sơ nào cũng được trả đúng ngày ghi trên phiếu hẹn, có thể muộn hơn 1 vài ngày, thậm chí 1 tuần.

3. Lấy kết quả và nộp thuế


Từ lúc nộp hồ sơ tới lúc lấy kết quả, nếu không có ai liên hệ với bạn, hoặc có nhưng chỉ để kiểm tra hiện trạng nhà, đất. Như vậy hồ sơ của bạn đã ổn. Vì nếu thiếu và cần bổ sung thì họ sẽ thông báo cho bạn trước ngày hẹn.

Cách mà họ liên hệ là thông qua số điện thoại mà bạn cung cấp trong quá trình làm thủ tục nộp hồ sơ. Do đó, bạn nên lưu ý cung cấp chính xác số điện thoại, sẽ giúp quá trình liên hệ được dễ dàng hơn.

Trình tự lấy kết quả cũng không khác mấy so với nộp hồ sơ, bạn chỉ cần đến nơi, bấm số xếp hàng, đợi và lấy kết quả.

Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì bạn sẽ lấy kết quả là 2 Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân và Thông báo nộp lệ phí trước bạ. Trên đó có ghi rõ số tiền và những địa điểm nộp, bạn cũng có thể hỏi bộ phận 1 cửa để đi nộp ở địa điểm gần nhất và thuận tiện nhất.


4. Lấy Sổ đỏ


Thực hiện việc thông báo cho bộ phận 1 cửa biết bạn đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình, tức là bạn đã hoàn thành việc nộp xong thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Nếu như bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ, thì bạn không phải đi nộp ở đâu cả mà có thể lấy Sổ đỏ luôn.

Trình tự bấm lấy số thứ tự, xếp hàng,.. cũng tương tự như các bước ở trên và đợi đến lượt nhận Sổ đỏ. Cũng có nơi chỉ cần nộp lại thông báo đã đóng tiền và đợi để lấy Sổ đỏ luôn. Bạn nhớ mang theo chứng minh thư khi đến nhận Sổ đỏ.

Khi cầm được Sổ đỏ trên tay, bạn đừng vội về ngay mà hãy kiểm tra lại thông tin trên Sổ xem đã chính xác chưa. Nếu có hãy báo lại cho bộ phận 1 cửa ngay để được đính chính ngay lúc đó. Nếu bạn về nhà mới phát hiện sai sót, thì bạn cần chờ vài ngày để họ đính chính kể từ lúc thông báo.

Kinh nghiệm làm Sổ đỏ lần đầu


Các bước trình tự thủ tục làm Sổ đỏ lần đầu hoàn toàn tương tự như trình tự sang tên. Vì thế, bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm làm sang tên Sổ đỏ bên trên cho việc đi làm Sổ đỏ lần đầu.


Trên đây là toàn bộ các bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo khi tự mình đi làm Sổ đỏ. Tất nhiên là quá trình làm thủ tục sang tên Sổ đỏ sẽ không thể tránh khỏi một số tình huống phát sinh. Mặc dù có thể xử lý được nhưng sẽ không tránh khỏi việc mất thêm thời gian và có chút phức tạp hơn so với bên trên.

Khi cần tư vấn hoặc cần sự hỗ trợ, bạn hãy liên hệ tới công ty tư vấn luật DHLaw. Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói tại TPHCM do DHLaw cung cấp hiện là một trong những dịch vụ uy tín hàng đầu, được đông đảo khách hàng lựa chọn sử dụng.


—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Tell: (028) 66 826 954 
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu