Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Tìm hiểu quy định đòi lại đất

Đòi lại nhà hoặc đất là sự việc người chủ cũ muốn lấy lại quyền sử dụng nhà hoặc đất đã cho mượn, cho thuê,... Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc đòi lại đất? Bạn quan tâm, bạn có thể tìm hiểu quy định đòi lại đất qua bài viết dưới đây.


1. Điều kiện để đòi lại đất


Muốn đòi lại đất thì cá nhân, hộ gia đình đó cần chứng minh được quyền sử dụng của mình là hợp pháp, người đang sử dụng nhà đất hiện tại là do mượn, thuê,... Những giấy tờ, tài liệu có thể chứng minh nguồn gốc sử dụng đất hợp pháp gồm:

- Giấy tờ kê khai đăng ký đất;
- Giấy tờ biên lai đóng thuế sử dụng đất;
- Giấy tờ đóng thuế đất từ thời điểm cho mượn đất (nếu có);
- Tên của cá nhân, hộ gia đình trong hồ sơ địa chính địa phương;

Hoặc nếu có một trong những giấy tờ, tài liệu được quy định tại điều 100 Luật đất đai 2013 thì có thể đòi lại đất. Ngược lại, cá nhân, hộ gia đình không có nhưng người sử dụng đất hiện tại có một trong các loại giấy tờ kể trên thì việc đòi lại đất là không thể thực hiện được.

Giấy tờ, tài liệu được quy định tại điều 100 Luật đất đai 2013 gồm những gì? Bạn quan tâm, tham khảo thông tin tại chuyên mục: Điều kiện cấp sổ đỏ;

Tuy nhiên, nếu việc giao đất trước đây được lập thành văn bản và lý do giao đất là cho mượn ở, cho thuê,... thì cá nhân, hộ gia đình có thể đòi lại đất.

2. Thủ tục đòi lại đất theo quy định


- Gửi đơn đề nghị hòa giải tới UBND cấp xã nơi có đất;

- UBND sẽ thực hiện thủ tục hòa giải trong thời gian 30 ngày;

- Nếu hòa giải không thành thì tiếp tục gửi đơn đến Tòa án hoặc UBND cấp huyện, tùy trường hợp có giấy hoặc không có giấy chứng minh quyền sử dụng đất;

Trên đây là những thông tin cần thiết khi bạn tìm hiểu thủ tục đòi lại đất cho người khác mượn ở. Bạn lưu ý, đòi lại đất theo đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không sử dụng những hình thức thuê người đe dọa,... Để rõ hơn về các thủ tục, bạn hãy liên hệ tới công ty luật DHLaw ở TPHCM chuyên tư vấn luật đất đai theo thông tin dưới đây. Xin cảm ơn!

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw

Địa chỉ: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Số điện thoại: (028) 66 826 954
Số Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ