Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do trúng đấu giá

Đất đấu giá là những thửa đất được cơ quan có thẩm quyền tổ chức bán quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá công khai. Những thửa đất này vẫn phải làm thủ tục xin cấp quyền sử dụng như những thửa đất khác. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do trúng đấu giá như thế nào? Có khác gì so với thủ tục xin cấp quyền sử dụng lần đầu hay không? Bài viết dưới đây của công ty luật DHLaw sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. Mời bạn tham khảo thông tin tại đây.


1. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất


Về cơ bản, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất do trúng đấu giá hay các thửa đất khác đều hoàn toàn tương tự như nhau. Do đó, hồ sơ chuẩn bị không có nhiều khác biệt. Cụ thể hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do trúng đấu giá cần chuẩn bị như sau:

- Văn bản công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

- Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính khu đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính;

- Chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có).

- Các giấy tờ khác theo quy định (nếu có);

2. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trúng đấu giá


Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền

Thực hiện nộp hồ sơ đã chuẩn bị như trên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường;

Bước 2: Cơ quan thẩm quyền có những trách nhiệm sau:

- Thẩm tra hồ sơ;

- Làm trích lục bản đồ địa chính;

- Trích đo địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính;

- Trích sao hồ sơ địa chính và gửi kèm theo hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường;

- Phòng TNMT có trách nhiệm ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo uỷ quyền;

- Gửi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Kết thúc thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.

Những thông tin trên đây là cơ bản nhất về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do trúng đấu giá. Hi vọng thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Nếu gặp khó khăn, cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ công ty tư vấn luật đất đai DHLaw ở Bình Thạnh TPHCM để được tư vấn miễn phí. Luật sư Lê Minh Thái sẽ là người trực tiếp giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Thông tin liên hệ nhận tư vấn

Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ