Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Xây dựng nhà sai phép hoàn công được không?

Hoàn công là thủ tục ghi nhận tài sản gắn liền với đất. Những ai đang sở hữu tài sản cần thực hiện thủ tục hoàn công này để được pháp luật ghi nhận và bảo vệ quyền lợi của chính mình về tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngày nay tồn tại không ít các trường hợp nhà xây dựng sai so với giấy phép. Xây dựng nhà sai phép hoàn công được không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo.


Quy định của pháp luật về hoàn công nhà sai phép


Nhà xây dựng sai so với giấy phép xây dựng đã xin trước đó sẽ bị xử phạt. Hình thức xử phạt gồm:

  • Xử phạt hành chính;
  • Xử phạt tháo dỡ công trình (nếu có);

a. Quy định nộp phạt xây nhà sai phép


Mức xử phạt do xây nhà sai với thiết kế được quy định tại Khoản 4 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Điều 15. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng:

4. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (trừ trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 7 Điều này) đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới như sau:

a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;

b) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm a, điểm c khoản này;

c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.


Như vậy, mức nộp phạt xây dựng sai phép sẽ từ 10 triệu tới 20 triệu đồng.

b. Quy định Xử phạt tháo dỡ công trình xây sai phép


Phần xây dựng sai phép chắc chắn sẽ bị tháo dỡ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp vẫn có thể làm thủ tục để xin giấy phép lại nếu công trình sai phép đó không ảnh hưởng tới quy hoạch.

Theo Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật đất đai:

Điều 31. Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Trường hợp nhà ở đã xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp thì phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng xác nhận diện tích xây dựng không đúng giấy phép không ảnh hưởng đến an toàn công trình và nay phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;


Như vậy, để được hoàn công bạn cần gửi đơn đến UBND cấp huyện, nhờ cơ quan này xác nhận phần xây dựng trái phép đó:

- Không ảnh hưởng đến an toàn công trình;
- Phù hợp quy hoạch xây dựng được phê duyệt;

Liên hệ tư vấn hoàn công


Như vậy, xây dựng nhà sai phép vẫn có thể hoàn công được nếu thỏa các điều kiện cần thiết. Để được rõ hơn, bạn hãy liên hệ tới luật sư tư vấn luật đất đai của DHLaw qua số điện thoại: 0909 854 850. Luật sư Lê Minh Thái sẽ là người trực tiếp tư vấn, giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tìm hiểu hoàn công nhà sai phép.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ