Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Ông bà có thể tặng sổ đỏ cho cháu dưới 18 tuổi?

Tôi có một mảnh đất, muốn tặng cho cháu trai 15 tuổi thì thằng bé có được đứng tên trong sổ đỏ không? (Bá Đức)

Luật sư trả lời:

Theo Luật Đất đai năm 2013, ông bà có quyền tặng mảnh đất mình là chủ sở hữu cho bất kỳ ai. Như vậy, người cháu dưới 18 tuổi có thể nhận món quà này nhưng việc tặng phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Mảnh đất đang trong thời hạn sử dụng, không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Pháp luật không quy định điều kiện đối với người tặng, cho, quyền sử dụng đất nhưng thông thường, mảnh đất phải do chính người sử dụng đất đứng tên trong sổ đỏ.

Theo điều 20 Bộ luật Dân sự 2015, người từ đủ 18 tuổi trở lên mới có quyền đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cháu của ông bà chưa đến độ tuổi này nên chưa được là chủ sở hữu và cần có người đại diện theo pháp luật để quản lý tài sản.

Trường hợp này, bố mẹ sẽ là người đại diện theo pháp luật của đứa trẻ. Khi thực hiện hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất từ ông bà sang cháu, bố mẹ đứng ra nhận tài sản và được ghi vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tư cách là người đại diện của con.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu