Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Mua tài sản riêng của người chồng, có cần đồng ý của vợ?

Tôi chuẩn bị mua một căn nhà. Chủ nhà được bố mẹ sang tên theo hình thức cho, tặng riêng anh ấy trước khi lấy vợ. (Hồng Đăng)

Giờ bố chủ nhà đã mất, chỉ còn mẹ, trên sổ đỏ chỉ có mình tên anh ấy. Anh bán cho tôi thì có cần mẹ và vợ anh ký tên để bán không, tránh sau này tôi mua họ gây khó khăn hoặc thành tranh chấp?

Luật sư tư vấn

Theo nội dung bạn trình bày, người con trai đã được cha mẹ tặng cho và đã sang tên đầy đủ nên người mẹ không còn quyền với tài sản nữa. Do vậy người mẹ không cần ký vào giấy tờ mua bán chuyển nhượng căn nhà này cho bạn.

Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình, vợ chồng có quyền có tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân do hình thành từ nguồn được tặng, cho riêng. Khi đã là tài sản riêng, người chủ tài sản có quyền chuyển nhượng cho người khác mà không cần sự đồng ý của người vợ (chồng). Vì vậy, khi ký hợp đồng mua bán, chủ nhà cung cấp văn bản thể hiện căn nhà được tặng cho riêng đó chưa nhập vào khối tài sản chung của vợ chồng thì người vợ không có quyền ký vào hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trong việc mua bán, đó là nếu người chồng sử dụng căn nhà để kinh doanh, cho thuê mà tiền có được từ hoạt động này là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của vợ. Tức là người vợ cần ký vào văn bản chuyển nhượng dù đây là tài sản riêng của người chồng.

Thêm nữa trong trường hợp người chồng sử dụng căn hộ làm nơi ở cho cả gia đình thì trong biên bản bàn giao nhà ở bạn nên yêu cầu người vợ ký vào để đảm bảo việc bạn nhận nhà hạn chế được khả năng bị người trong nhà đó cản trở.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu