Không có tên trong sổ hộ khẩu có quyền tranh chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình?

Nội dung tư vấn: Sổ đỏ nhà em là sổ đỏ hộ gia đình theo tên chủ hộ là ba em. Lúc cấp sổ đỏ hộ khẩu gia đình chỉ gồm ba em, bà nội em, hai chị em em đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi còn mẹ em đã mất năm 1989, các cô em có chồng tách khẩu đi từ trước khi ông nội em mất năm 1988. Lúc đoàn kiểm tra đến nhà để làm sổ đỏ, ba em có đưa tên bà nội để làm sổ đỏ mà họ gạch tên bà em lấy tên ba em làm ra sổ đỏ hộ gia đình tên là tên ba em. Như vậy thì các cô em có kiện chia đất của ba em được không ạ. Cảm ơn luật sư nhiều. Kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe. Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau: Gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình với người đứng tên đại diện là bố bạn. Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về hộ gia đình sử dụng đất như sau: “29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đ

Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất là gì?

Thực trạng cho thuê đất hiện nay diễn ra phổ biến. Để có thể đảm bảo quyền lợi cho các bên thực hiện giao dịch thuê và cho thuê, cần có hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất. Mẫu hợp đồng này như thế nào? Cần tuân thủ những quy định gì? Bạn quan tâm, mời bạn tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.


Khái niệm hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất


Pháp luật hiện hành chưa có khái niệm cho loại hợp đồng này. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất là mẫu văn bản ghi chép lại sự thỏa thuận giữa các bên. Trong đó, bên thuê sẽ trả tiền để có quyền sử dụng thửa đất, còn bên cho thuê nhận tiền để giao quyền sử dụng đất cho người thuê trong một khoảng thời gian nhất định.

Mẫu hợp đồng này như thế nào?


Hợp đồng sẽ có nhiều phần, nhiều nội dung. Nhưng điểm nổi bật bạn cần làm rõ các ý như sau:

- Thông tin cá nhân bên cho thuê đất;
- Thông tin cá nhân bên cần thuê đất;
- Thửa đất cho thuê: diện tích, vị trí thửa đất,...
- Thời gian thuê.
- Số tiền thuê.

Chi tiết hơn, bạn vui lòng truy cập Liên Kết Này để tham khảo và tải mẫu mới nhất.

Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất có cần công chứng không?


Điểm b Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;


Như vậy, việc công chứng với hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất là không bắt buộc. Có thể công chứng hoặc không, tùy theo yêu cầu của các bên liên quan.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm đi làm sổ đỏ

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu